วันเสาร์ที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2563

วิธีสร้างวินัยให้กับลูก ง่ายๆ ด้วยงานบ้าน เสริมความมั่นใจ

การมอบหมายหน้าที่งานบ้าน หรือ งานต่างๆ ที่อยากให้ลูกทำนั้น เป็นประโยชน์แก่เด็ก ๆ เป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าพวกเขาจะได้รับทักษะในการทำสิ่งต่างๆ อีกทั้งยังสามารถสร้างความมั่นใจให้กับพวกเขาได้อีกด้วยเมื่อพวกเขาทำสิ่งใดๆ ได้สำเร็จ รวมถึงการมอบหมายหน้าที่ให้กับเด็กๆ เป็น วิธีสร้างวินัยให้กับลูก อีกด้วย เรียกว่าได้ประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะแบ่งเบาภาระและเสริมทักษะต่างๆ ให้กับลูก

หลายๆ ครอบครัว อาจจะไม่อยากให้ลูกๆ มีความลำบาก นู้นก็ไม่ได้ นี่ก็ไม่เอา อย่าพึ่งคิดมากหรือกังวลไปค่ะคุณพ่อคุณแม่ อย่าคิดว่าสิ่งให้ลูกเป็นการสร้างภาระหรือจะทำให้ลูกลำบาก ให้คิดเสียว่าการทำเช่นนี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะทำให้ลูกๆ ได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัว รู้จักการใช้ชีวิต และ รู้จักการใช้ทักษะต่างๆ ในชีวิตประจำวัน



ประโยชน์ของการมอบหมายงานให้เด็ก

-มีวินัย
-ขยัน
-มีความมั่นใจในตัวเอง
-มีน้ำใจ
-เข้าใจความรู้สึกของผู้อื่นมากขึ้น
-เข้าใจบทบาทและหน้าที่ของตัวเอง
-กระตือรือร้น


วิธีสร้างวินัยให้กับลูก

-เก็บของเล่นที่ตัวเองเล่น
อาจะเป็นเรื่องง่ายๆ ที่จะให้เด็กๆ เก็บของเล่นที่ตัวเองเล่นเข้าที่ให้เป็นระเบียนเรียบร้อย การมอบหมายหน้าที่เล็กๆ น้อยๆ ที่เกี่ยวกับตัวพวกเขาเองนี้จะทำให้พวกเขารู้จักและมีความรับผิดชอบมากขึ้น เป็นเรื่องง่าย ๆ ที่คุณพ่อคุณแม่ควรปลูกฝังเอาไว้


ล้างจานข้าวของพวกเขาเอง


ในเด็กที่สามารถทำความสะอาดได้ด้วยตัวเองแล้ว และมีความแข็งแรงในกล้ามเนื้อแล้ว คุณพ่อคุณแม่สามารถมอบหมายการล้างจานให้พวกเขาได้ โดยเริ่มจากการล้างจาน ชาม ช้อน ส้อม และอุปกรณ์ทานอาหารของพวกเขาเองได้ สิ่งนี้จะช่วยให้พวกเขาทราบว่าจะต้องรักษาความสะอาดและรับปิดชอบต่อสิ่งของของตัวเองอย่างไร และการล้างจานนั้นจะสามารถทำให้พวกเขาสนุกในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้อีกด้วย

ช่วยเปลี่ยนผ้าอ้อม

หากครอบครัวไหนที่มีลูกเล็ก ๆ อยู่ในครอบครัวแล้ว เป็นเรื่องดีหากคุณทำให้ลูกคนโต ลูกคนแรก หรือลูกคนอื่น ๆ มีส่วนร่วมในการเลี้ยงน้องคนใหม่ของพวกเขา การขอให้เขาช่วยเหลือในขณะที่คุณกำลังจะเปลี่ยนผ้าอ้อมให้ลูกนั้นเป็นเรื่องที่ดีมาก คุณอาจจะให้เขาช่วยเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างเช่น ช่วยหยิบผ้าอ้อมสำเร็จรูปออกมา หรือ ข่วยดึงกาวติดผ้าอ้อมสำเร็จรูปออก เป็นต้น การมีส่วนร่วมของลูก ๆ นอกจากจะเสริมสร้างความมีวินัยแล้วยังช่วยเสริมความสัมพันธ์ของคนในครอบครัวอีกด้วย การทำกิจกรรมร่วมกันจะไม่ทำให้ลูกคนอื่น ๆ รู้สึกถูกทิ้งไว้เพียงเพราะพ่อแม่มีลูกคนใหม่นั่นเอง

เก็บกระเป๋าเมื่อกลับมาจากโรงเรียน

การมอบหมายงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับลูก คุณพ่อคุณแม่อาจจะเริ่มจากการสอนให้พวกเขาเก็บกระเป๋านักเรียนของพวกเขาไว้ตรงนี้ และอธิบายให้พวกเขาฟังว่า การเก็บกระเป๋าไว้ตรงนี้ก็เพื่อความเป็นระเบียบ เรียบร้อย คงเป็นเรื่องดีหากลูกนำกระเป๋าของลูกมาเก็บไว้ตรงนี้

ให้คุณมอบหมายงานสิ่งนี้ให้พวกเขาและคอยสังเกตพวกเขาเป็นระยะ หากพวกเขามีท่าทีว่าไม่เก็บของตามที่คุณมอบหมาย ก็อย่าเพิ่งท้อใจ หรือ ดุ ด่า ว่า ลูก ให้คุณค่อย ๆ สอนพวกเขาไปทีละนิด และอย่าลืมว่าการที่สอนให้เขามีความเป็นระเบียบ คุณพ่อคุณแม่จะต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับลูกด้วยเช่นกัน

จัดรองเท้าไว้ในชั้น

คุณอาจจะขอให้เด็กๆ ช่วยเรียงรองเท้าที่กองไว้หน้าบ้านเข้าตู้ให้หน่อย พวกเขาอาจจะรู้สึกสนุกสนานกับการได้ทำกิจกรรมใหม่ ๆ สิ่งสำคัญคุณพ่อคุณแม่ต้องพูดน้ำเสียงที่ดี ไม่ใช่การบังคับด้วยเสียงแข็งและดุหากเขาทำได้ไม่ดี แต่ให้สอนพวกเขาอย่างใจเย็นและอ่อนโยน การทำเช่นนี้เด็กๆ จะรู้สึกภูมิใจมากขึ้นเมื่อพวกเขาทำมันออกมาได้ดี

ล้างหน้า แปรงฟัน ด้วยตัวเอง

กิจวัตรประจำวันพวกนี้ จะเป็นสิ่งที่พวกเขาจะต้องทำให้ชินและต้องทำด้วยตัวเองให้ได้ การฝึกวินัยให้พวกเขาว่าเมื่อทานอาหารเสร็จแล้ว ก่อนนอน หรือ ตอนตื่นนอนตอนเช้า จะต้องแปรงฟัน ล้างมือ ล้างหน้า ให้ดูสะอาดเป็นสิ่งที่ดี สิ่งนี้เป็นการฝึกวินัยจากกิจวัตรประจำวัน โดยสิ่งนี้คุณพ่อคุณแม่สามารถทำร่วมไปพร้อมๆ กับเด็กๆ ได้ เมื่อพวกเขาชินและรู้สึกว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งที่พวกเขาต้องทำ ก็ให้ปล่อยพวกเขาทำมันด้วยตัวเอง

ให้อาหารสัตว์เลี้ยง

การเลี้ยงสัตว์นั้นก็เป็นประโยชน์แก่เด็กๆ เช่นกัน เพราะพวกเขาจะรู้จักการเอาใจใส่ ความอ่อนโยนจากการเลี้ยงสัตว์ คุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างวินัยให้เด็กๆ โดยการมอบหมายการให้อาหารสัตว์เลี้ยงให้เด็กๆ ได้ พวกเขาจะรู้สึกสนุกและเรียนรู้ว่าสิ่งใดเป็นหน้าที่ของเขา เช่น ลูกต้องให้อาหารปลาในทุกๆ เย็น เป็นต้น

สิ่งสำคัญ พี่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรลืมเลยก็คือ เมื่อลูกๆ ทำงานต่างๆ ที่ได้รับมอบหมายออกมาได้เป็นอย่างดี แม้จะมีข้อผิดพลาดเพียงเล็กน้อย ก็อย่าลืมที่จะให้คำชื่นชมแก่พวกเขา เพราะคำชมเหล่านี้จะช่วยเสริมสร้างพฤติกรรมทางบวกให้กับลูกๆ ได้เป็นอย่างดี
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีใครดูแลอย่าได้แคร์ วิธีดูแลตัวเองฉบับสาวโสด ป่วย ก็หายเร็วได้!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น