วันจันทร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2563

มอบความรักให้กันและกัน โดยเราต้องจริงใจ


เห็นแก่ตัวน้อยลง

 หัวหน้าภาควิชาพฤติกรมศาสตร์ รศ. เดวิด เอ เบิร์ด มหาวิทยาวิทยาลัยเซาท์ เล่าถึงการมอบความรักให้แก่กันได้อย่างน่าสนใจว่า การมอบความรักให้คนอื่น

ถือเป็นการกระทำที่แสดงถึงการยอมรับ เข้าใจ และเห็นอกเห็นใจผู้อื่น แม้เขาจะเป็นอย่างไร เรายอมรับและห่วงใยเขาได้ในทุกตัวตนที่เขาเป็น และการมอบความรักที่ดี มักไม่คาดหวังว่า จะได้อะไรตอบแทนกลับมา ซึ่งนี่ถือเป็นการขัดเกลาความเห็นแก่ตัวที่มีอยู่ในจิตใจของตัวเองให้เบาบางลง


เชื่อม (สัมพันธ์) ให้หวานขึ้น

ไม่ว่าจะมอบความรัก ช็อกโกแลต และดอกไม้อะไรก็ตามแต่ คำขอบคุณจะทำหน้าที่โดยอัตโนมัติ โดยคำๆ นี้จะช่วยสานสัมพันธ์ระหว่างบุคคลให้ดียิ่งขึ้น มีคำยืนยันจาก นาธาเนียล แลมเบิร์ต อาจารย์จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐฟลอริดา

วิจัยเกี่ยวกับการมอบความรักให้ผู้อื่นว่า หลังจากได้มอบความรักหรือบางสิ่งบางอย่างแล้วกล่าวขอบคุณ จะช่วยให้มิตรภาพยืนระยะนานมากขึ้น หากเป็นคู่รัก ความโรแมนติกระหว่างคู่จะเพิ่มขึ้นเป็นอีกเท่าตัว ถึงแม้คำพูดจะดูเล็กน้อย แต่มันอาจจะยิ่งใหญ่ในความรู้สึกของใครก็ได้นะ

ให้เกียรติคนทุกระดับ

การมอบความรักให้กันและกัน เป็นพัฒนาการด้านอารมณ์ในการเคารพความต่างของบุคคลอื่น โดย ดร.ดาลีน ซิลเวอร์เนล อาจารย์ด้านจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเซาท์ บอกว่า การมอบความรักให้กับบุคคลอื่น คือสัญลักษณ์ในการส่งต่อความปรารถนาดีในใจของตัวเองออกไป

นอกจากผู้รับจะรู้สึกดีถึงความรักที่มอบให้แล้ว ยังถือเป็นการให้คุณค่าในฐานะเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกเดียวกัน โดยไม่แบ่งแยกเพศ อายุ ฐานะ ระดับชนชั้นใดๆ

มอบรักจนติดเป็นนิสัย

เจมส์ โฟลเลอร์ จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย และนิโคลัส คริสตากิส จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ได้ตีพิมพ์เรื่อง ‘ความรักกับการให้’ ลงในรายงานประชุมของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ (National Academy of Science) ว่า เมื่อเห็นคนที่ให้ความรักแก่คนอื่น

คนคนนั้นจะส่งต่อแรงบันดาลใจให้ผู้อื่นทำตาม อย่างการมอบความรักให้แก่กันและกัน จะยิ่งต่อยอดความรู้สึกเอื้ออาทรและนิสัยเผื่อแผ่ไปยังคนอื่นมากขึ้น หลายครั้งที่เราเห็นการมอบความรักให้กับเด็กกำพร้า ผู้ยากไร้ และผู้สูงอายุ แล้วอยากทำตาม นั่นก็เพราะเห็นผู้อื่นมอบความรักมาก่อนด้วยส่วนหนึ่งนั่นเอง

สนใจอ่าน วิธีทำให้รักเธอมากขึ้น คลิ๊กเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น